Khai quật vương quốc bị lãng quên ở Scotland

Categories: Khoa học, Khoa học- Khảo cổ học | Author: Administrator | Posted: 7/16/2017 | Views: 399

Các nhà khoa học vừa khai quật một khu vực cổ đại ở Scotland và cho rằng đó chính là Vương quốc Rheged. Các nhà nghiên cứu suy đoán, đây là một phần của con đường giao thương nối phía tây nước Anh và phần còn lại của Châu Âu.

Vương quốc Rheged là một trong những nền văn minh từng tồn tại trong Thời kỳ tăm tối của Anh quốc, nổi tiếng với những bài thơ đầu tiên của nước Anh được sáng tác từ thời Trung cổ.

Nhưng dù rất nổi tiếng, vị trí của vương quốc này vẫn còn là một bí ẩn lớn trong suốt nhiều thế kỷ. Vương quốc này được trị vì bởi nhà vua Urien vào khoảng năm 600.

Mới đây, các nhà khoa học đã tiến hành khai quật cổ vật ở vùng Dumfries và Galloway thuộc Scotland. Họ đã phát hiện những vết tích được cho là của Vương quốc Rheged cổ đại.

Nếu điều này là đúng thì các hiểu biết trước đây của chúng ta về thời gian thành lập những vương quốc ở Scotland, Anh quốc, Xứ Wales sẽ trở nên lỗi thời và phải cập nhật lại.

Vương quốc cổ Rheged.

Trước đây, nhiều nhà sử học cho rằng Rheged nằm gần Carlisle và Cumbria, phía tây bắc nước Anh. Nhưng phát hiện mới này lại nằm ở Dumfries và Galloway, cách tương đối xa so với giả thuyết của các nhà sử học.

"Những hình vẽ trên đá rất đặc trưng của người Picts đã chỉ dẫn chúng tôi đến đây, khu này ở phía nam khá xa khu vực thường thấy người Picts trước đây", Ronan Toolis, nhà nghiên cứu dẫn đầu đoàn khảo cổ công tác tại Viện khảo cổ học GUARD, cho biết.

Năm 2012, nhóm các nhà nghiên cứu này đã bắt đầu tìm hiểu về những hình vẽ trên đá của người Picts, là một phần của dự án Galloway Picts.

Ông Toolis cho biết thêm: "Những vết tích khảo cổ khai quật được tiết lộ cho chúng ta về một buổi lễ hoàng gia được cử hành bởi những người Anh bản xứ tại Galloway, ở một thành trì cổ vào khoảng năm 600.

Xem xét tất cả những vết tích ở khắp các địa điểm thuộc Scotland và miền bắc nước Anh, các bằng chứng khảo cổ học cho thấy Galloway có thể là trung tâm của Vương quốc Rheged cổ đại từng tồn tại vào Thời kỳ Tăm tối".

Các nhà nghiên cứu cho rằng, những thành trì trên các ngọn đồi được xây dựng bằng đá và gỗ, trong khi vùng sườn núi thấp bên dưới được được bao quanh bởi hệ thống tường thành phòng thủ.

Có thể thấy khu vực này từng là một pháo đài có nơi ở bên trong – một khu ở cho những người có địa vị cao của thời Tiền Trung cổ.

Trên đường đi đến đỉnh đồi có một cổng vào với những hình vẽ trên đá của người Picts, là nơi nghi lễ hoàng gia được cử hành. Sau khi lên đến đỉnh đồi, các nhà khoa học đến được đại sảnh của nhà vua, nơi diễn ra những bữa yến tiệc.

Việc bố trí các pháo đài rất phức tạp, mỗi pháo đài được xây dựng với chủ ý phô trương sức mạnh của từng gia đình hoàng gia.

"Mỗi gia đình hoàng gia bao gồm một vị vua, hoàng hậu và những người trong dòng họ, cùng các thuộc hạ như các chiến binh, thợ thủ công và công chức", Toolis cho biết thêm: "Chúng tôi tìm thấy những bằng chứng phong phú về sự giàu có của các gia đình hoàng gia này, họ sở hữu rất nhiều vàng, bạc và đồng, cũng như đồ gốm, được nhập từ các nước Châu Âu".

Đoàn khảo cổ đang tiến hành khai quật.

Các nhà nghiên cứu cho rằng các gia đình hoàng gia này là một phần quan trọng trong con đường giao thương giữa phía tây nước Anh với phần còn lại của Châu Âu.

"Những người sống ở đây không cần phải làm nông nghiệp nhưng họ vẫn rất giàu có", Tiến sĩ Christopher Bowles, Hội đồng Các nhà khảo cổ học người Scotland, cho biết: "Thay vào đó, sự giàu có của các gia đình dựa trên sự kiểm soát về nông nghiệp, chăn nuôi và quản lý tài nguyên thiên nhiên trong vùng, cũng như mở rộng đất đai".

Từ những bằng chứng này, các nhà khoa học cho rằng người Picts đã từng sống ở đây và tạo nên những hình vẽ khắc trên đá. Nơi duy nhất bên ngoài khu vực này có sự xuất hiện của người Picts là gần Edinburgh – một nơi có bằng chứng khảo cổ xác thực cho việc có một thành trì vững chắc từng tồn tại vào thế kỷ thứ 6.

"Bằng chứng khảo cổ học mới phát hiện này cho chúng ta thêm hiểu biết về quyền lực, chính trị, kinh tế và văn hóa tại thời điểm là nền móng của của những vương quốc tại Scotland, Anh và Xứ Wales. Đây là một bằng chứng mới đóng góp thêm vào cho một nền văn hóa ở Scotland mà đã từ lâu không được công nhận chính thức", Tiến sĩ Bowles nói.

Theo Khampha